Tuesday, 16/07/2019 - 07:21|
Khẩn trương nhập dữ liệu cho công tác kiểm toán hạn cuối 16h ngày 16/4/2018
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

[Bài dự thi] MÔ HÌNH “THƯ VIỆN XANH” – GIẢI PHÁP HÌNH THÀNH THÓI QUEN ĐỌC SÁCH CHO HỌC SINH

Từ xưa đến nay, việc đọc sách để bổ sung, nâng cao kiến thức là một cách học truyền thống mang lại hiệu quả cao. Ông cha ta từ xưa đã có câu :

“Tạo chúc cầu minh, đọc thư cầu lý

Minh dĩ chiếu ám thất, lý dĩ chiếu nhân tâm”

Tức là làm ra cây đuốc là để soi sáng nhà cửa, còn đọc sách là để soi sáng tâm trí, nhân tâm con người. Đọc sách không chỉ là đọc ngoài cửa miệng cho vui mà đọc để khai mở tâm trí, rèn luyện nhân tâm. Cụ Cao Bá Quát từng nói Đọc sách, mắt như đèn muôn dặm”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng cho rằng sách chính là “thuốc chữa tội ngu” và cũng chính nghiên cứu, tìm tòi ở sách báo mà Người đã tìm ra con đường cứu nước, cứu dân, hình ảnh “Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lê nin” đã đi vào lịch sử.

Theo nghiên cứu cho thấy, những trẻ đọc nhiều và đọc rộng sẽ thu được nhiều kết quả tốt. Đọc sách giúp cho não vận động một cách tích cực, bởi vì trong quá trình đọc sách giúp não bộ con người suy nghĩ nhiều hơn việc ngồi xem tivi. Nó giúp tăng cường kết nối não và xây dựng các kết nối mới. Sách sẽ giúp trẻ cải thiện được vốn từ vựng của trẻ, các kĩ năng ngôn ngữ của trẻ phát triển cao hơn. Việc đọc sách cũng giúp cho trí tưởng tượng của trẻ phát triển. Và điều quan trọng nữa là đọc sách sẽ giúp cho trẻ em phát triển lòng cảm thông, đây là một lợi ích rất có ý nghĩa trong việc hình thành phẩm chất của trẻ hiện nay.

Lợi ích của việc đọc sách là vậy, tuy nhiên hiện nay lớp trẻ nói chung, học sinh trong các trường học nói riêng không có thói quen đọc sách hay nói cách khác là rất lười đọc sách. Thử đến các trường học trong khoảng thời gian trước giờ học, giờ ra chơi hay sau giờ học chờ bố mẹ đón về thì ít thấy có học sinh cầm sách, báo để đọc. Đến công viên, đi trên xe buýt, ra nơi công cộng hay trong các chuyến tham quan, dã ngoại cũng vậy ít thấy có học sinh mang theo mình một quyển sách hay mà mình thích để tranh thủ đọc.

Thật sự mà nói, trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ khá mạnh mẽ đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến văn hóa đọc. Hiện nay, các phương tiện nghe nhìn tỏ ra có nhiều ưu thế hơn, hấp dẫn hơn so với sách, và thực tế chúng đang có xu hướng cạnh tranh và lấn át văn hóa đọc. Tuy nhiên cũng nói rằng, các trường học chưa quan tâm đến việc hình thành thói quen đọc sách cho học sinh. Hiện nay sách báo tại các thư viện trường học không phải là nhiều nhưng cũng không phải là thiếu, tuy nhiên sách báo ấy đến tay học sinh là rất ít.

Vì sao sách báo tại thư viện nhà trường lại ít có học sinh tìm đến để đọc? Qua theo dõi, quan sát và trò chuyện với một số học sinh thì có thể tìm ra được một số nguyên nhân để trả lời cho câu hỏi nói trên. Trước hết, sách báo tại thư viện nhà trường không phải lúc nào cũng có thể đọc được bởi thư viện chỉ mở cửa trong giờ hành chính mà phần lớn thời gian này học sinh phải tham gia học tập tại lớp học, thời gian học sinh rảnh rổi là những khoảng thời gian ngắn ngủi như đầu giờ học, giờ chuyển tiết, giờ ra chơi hoặc cuối giờ học. Đó là chưa kể học sinh ở điểm trường lẻ việc đến thư viện để mượn sách, báo đọc là hết sức khó khăn, chỉ có những ngày nghỉ hoặc những ngày sinh hoạt tập trung tại điểm trường chính. Mặt khác không gian thư viện quá chật hẹp, phòng đọc không đủ dung chứa lượng học sinh trong cùng thời điểm, đó là chưa kể đến việc từ lớp học đến thư viện mượn đọc rồi trở về lớp mất một khoảng thời gian không hề nhỏ. Bên cạnh đó, tâm lí học sinh thường không thích sự gò bó, nhiều em có thói quen ngại tiếp xúc với thầy cô, tâm lí sợ quản lí, nhắc nhở, không thích bị ràng buột.

Chính vì vậy làm thế nào để học sinh đến trường có thể đọc sách từ mọi nơi mà không phải chỉ đến thư viện là giải pháp cần được tính đến. Mô hình “Thư viện xanh” sẽ giúp cho việc giải quyết được những khó khăn nói trên.

Về cấu tạo: Thực ra “Thư viện xanh” được cấu tạo hết sức đơn giản, chi phí để làm rất thấp. Đây được xem là một giá sách di động, có mái che, được làm bằng vật liệu tôn, sắt mỏng, có gắn bánh xe bên dưới để đẩy. Thư viện được trang trí dưới hình thức sinh động, phù hợp với tâm lí học sinh. Giá sách này được chia làm các ngăn, mỗi ngăn được xếp theo chủ đề khác nhau như ngăn báo, gồm: Báo Nhi đồng và Nhi đồng chăm học; Tạp chí Toán tuổi thơ; Khám phá khoa học… Ngăn sách, gồm: Sách thiếu nhi; Sách Lịch sử; Sách khoa học; Truyện cổ tích, ngụ ngôn, gương người tốt việc tốt; các tài liệu tham khảo như bài viết, câu hỏi đố vui để học của học sinh các năm trước để lại… Đặc biệt có ngăn sách quyên góp, sưu tầm với tiêu đề “Cũ bạn – Mới mình”, ở đây được tập hợp những sách, báo mà học sinh đã đọc, không dùng nữa đem đến bỏ vào ngăn này để bạn khác chưa đọc tìm đọc.

Về hoạt động: Thư viện xanh được đặt ngoài sân trường, tại các điểm trường, nơi có bóng mát, ghế đá để thuận tiện học sinh ngồi đọc. Thư viện này được giao cho Chi đội phụ trách quản lí. Cứ đầu mỗi tuần, vào thứ hai hàng tuần, chi đội phụ trách kí nhận sách, báo từ thư viện nhà trường, đem đặt vào các ngăn và theo dõi, quản lí học sinh đọc, đến cuối tuần, vào thứ sáu, chi đội phụ trách lại gom các sách báo đã đọc trong tuần đem kí trả tại thư viện và tiếp tục nhận sách, báo mới về đặt lại vào các ngăn của thư viện. Cuối mỗi ngày được đẩy vào khu vực bảo vệ khóa cửa và mỗi sáng được đẩy ra, rất thuận tiện.

Về hiệu quả và tiện ích: Học sinh tại các điểm trường lẻ đều có thể tham gia đọc sách, báo hàng ngày mà không cần phải đến thư viện. Học sinh có thể đến lấy sách, báo tại các ngăn ở đây để đọc bất cứ lúc nào mà không cần phải có thủ tục, kí mượn, kí trả. Mặt khác không gian đọc thoải mái, học sinh không thích đọc ở chỗ này có thể mang đến đọc ở chỗ khác, có thể vừa đọc, vừa chơi. Một số phụ huynh học sinh vì lí do nào đó không kịp đón con đúng giờ, trong khi chờ bố mẹ đến, các em có thể lấy sách, báo để đọc tại thư viện xanh này.

    

   

     Thư viện xanh tại trường Tiểu học Ân Thạnh được đưa vào sử dụng từ năm học 2016 – 2017

 

Qua 2 năm học (Từ năm học 2016 – 2017 đến nay), trường Tiểu học Ân Thạnh đã triển khai xây dựng mô hình thư viện xanh tại hai điểm trường và đã thu lại những kết quả thiết thực.

Nguồn sách báo được đăng kí mua về tại thư viện nhà trường không còn chỉ nằm nguyên trong tủ kính khóa kĩ, không bị lãng phí như trước đây, chúng đã được đưa xuống các thư viện xanh, tủ sách lớp học tại các điểm trường và được đến tay học sinh. Trong đầu giờ học, giờ giải lao giữa buổi hoặc cuối mỗi buổi học trong lúc chờ bố mẹ đón về, đây đó trên sân trường, trên các ghế đá, học sinh chăm chú đọc sách, báo hoặc trao đổi với nhau về những nội dung đã đọc được. Điều đó, khác với trước đây trong những giờ này, học sinh chủ yếu chỉ tham gia những trò chơi vô bổ.

Từ thói quen thích đọc sách mà kĩ năng đọc của học sinh cũng đã có sự tiến bộ đáng kể. Trước đây, học sinh đọc là chủ yếu để xem tranh, xem hình ảnh, đọc cho vui thì nay học sinh đã biết tìm kiếm tài liệu, kiến thức trên những trang sách báo để phục vụ cho việc giải quyết các bài tập trong học tập hàng ngày. Kĩ năng nói, viết, giao tiếp hàng ngày của học sinh cũng được cải thiện. Học sinh không còn có thói quen trả lời cộc lốc, không đầu không đuôi hoặc phải dựa vào sách mới trả lời được mà nay các em có thể tự tin trình bày trước tập thể, trước đám đông một cách mạch lạc bằng lời của mình. Cũng từ việc tích lũy các kiến thức thu được từ việc đọc sách báo hằng ngày mà việc cư xử của các em được tốt hơn, các năng lực, phẩm chất của học sinh không ngừng được bổ sung, rèn luyện và được phát triển theo chiều hướng tích cực.

      

    

Học sinh lựa chọn sách báo để đọc từ “Thư viện xanh” nhà trường

 

     

 

     

Học sinh tại hai điểm trường đọc sách báo trong giờ giải lao

 

 

 

Học sinh say sưa đọc sách tại “Thư viện xanh” trong lúc chờ bố mẹ đến đón về

 

 

 

Học sinh đi học sớm tranh thủ ngồi đọc sách báo tại “Thư viện xanh”

 

Học sinh trường THCS Ân Thạnh 

trong lúc chờ đón em về tranh thủ ngồi đọc sách báo tại “Thư viện xanh” nhà trường

 

Từ những lợi ích và kết quả thu được nói trên, thiết nghĩ rằng trong lúc văn hóa đọc đang bị đang bị các phương tiện nghe nhìn khác lấn át, làm lu mờ dần đi thì việc xây dựng, hình thành thói quen đọc sách cho học sinh tại các trường học là hết sức cần thiết. Trong đó, mô hình “Thư viện xanh” là một mô hình tốt nhất để xây dựng cho học sinh thói quen này. Chính vì vậy cần nhanh chóng triển khai nhân rộng mô hình “Thư viện xanh” tại các trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh ngay từ nhỏ./ .

 

                                 (Trần Ngọc Hoàng – HT trường Tiểu học Ân Thạnh)


Tác giả: Trần Ngọc Hoàng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết