Sunday, 15/09/2019 - 17:24|
Khẩn trương nhập dữ liệu cho công tác kiểm toán hạn cuối 16h ngày 16/4/2018
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài: GIÚP HỌC SINH YẾU MÔN TOÁN LỚP 4 HỌC TỐT

Các học sinh phát triển bình thường đều có khả năng tiếp thu chương trình toán và đạt được các yêu cầu quy định.

Trên thực tế ở trường học, trong một số lớp, số học sinh đạt kết quả thấp trong môn toán còn tương đối nhiều. Có nhiều nguyên nhân: do sự phát triển nhận thức học sinh cùng lứa tuổi không đồng đều, hoạt động tư duy có những nét riêng đối với từng em, lĩnh hội kiến thứctrước đó không đều hoặc có lĩnh hội thì cũng thiếu vững chắc, thái độ học tập có nhiều thiếu sót, sức khoẻ chưa tốt và đời sống vật chất còn nhiều khó khăn, việc tự học ở nhà chưa được chú ý...Tuy nhiên không những thấy những nhược điểm, khuyết điểm về phía học sinh mà không thấy nguyên nhân về phía giáo viên, nhịp độ giảng dạy quá nhanh, việc phối hợp các phương pháp mới, hình thức dạy học mới vào giảng dạy còn lúng túng, tinh thần trách nhiệm của giáo viên đối với việc học tập của học sinh chưa đầy đủ, một số giáo chưa thật sự hết mình với công viêc giảng dạy của mình...

Những nguyên nhân trên tác động tổng hợp làm cho học sinh yếu, học thiếu tự tin, thiếu cố gắng vươn lên, kết quả học tập môn toán không ổn định.

Song vấn đề đặt ra cho ngành giáo dục hiện nay là phải làm sao cho học sinh Tiểu học phải đạt được học sinh từ trung bình trở lên làm cơ sở học tốt các lớp ở cấp học trên. Mà trong chương trình tiểu học thì môn toán là môn có yếu tố quan trọng quyết định kết quả học tập của học sinh.

Từ việc lĩnh hội tính chất chung nào đó học sinh khó có thể tìm được ví dụ minh hoạ hoặc từ một ví dụ cụ thể khó phát hiện cái chung để tìm ra cách giải quyết.

Các em gặp khó khăn khi phải chuyển từ hình thức tư duy này sang hình thức thao tác tư duy khác. Học sinh như bị buộc chặt vào lời giảng của giáo viên, không tự tìm hiểu, sáng kiến mở rộng thêm, thay thế việc nắm một cách tự giác nội dung kiến thức bằng việc tiếp thu hình thức nhiều khi không đầy đủ. Suy luận thường máy móc hay dựa vào tương tự. Căn cứ vào các dấu hiệu bên ngoài suy luận thường là những khẳng định không căn cứ.

Tư duy thiếu linh hoạt này thể hiện khi giải toán. Trong một chừng mực nào đó , các em có thể giải được một bài toán “bắt chước” theo mẫu đã có nhưng mơ hồ thường hay sai lầm khi tính toán. Khi giải các bài tập mới, các em thường lao vào giải bằng cách tái hiện, có khi không đầy đủ, những cách giải đã được luyện tập máy móc nhiều lần, khi hỏi về lý lẻ các em không giải thích được.

Khi phân tích thường khó phân biệt dấu hiệu bản chất và không bản chất. Khi tổng hợp thường dựa vào các dấu hiệu dễ thấy bên ngoài. Khả năng phân tích và tổng hợp kém phát triển, không đồng đều, nên có phân tích được nhưng không tổng hợp được. Khả năng trừu tượng hoá, khái quát hoá đều phát triển chậm, các em luôn luôn cảm thấy khó khăn khi mất chỗ dựa cụ thể.

Dạy học dựa trên cơ sở và tổ chức các hoạt động tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Với sự hỗ trợ của sách giáo khoa và đồ dùng dạy học, để từng học sinh phát hiện và chiếm lĩnh nội dung. Từ đó thực hành và vận dụng theo năng lực cá nhân, nhằm phát triển năng lực trừu tượng hoá, khái quát hoá phát triển khả năng diễn đạt của học sinh theo mục tiêu “Mỗi học sinh đều được hoạt động, đều dược bộc lộ mình và đều được phát triển”.

Để học sinh học tốt chất lượng được nâng cao đòi hỏi mỗi học sinh phải có những kiến thức nhất định cơ bản qua từng năm học. Do vậy từ khi học lớp dưới các em phải nắm kiến thức một cách có hệ thống đòi hỏi giáo viên phải quan tâm đến lớp rất nhiều.trên cơ sở đó giáo viên lớp 4 tiếp nhận và nắm chắc trình độ của các em. Để có hướng kèm học sinh và chỉ cho các em cần học ở lớp cũng như ở nhà, giúp các em nắm bắt kiến thức của từng phần, từng chương. Đây là việc làm khó đòi hỏi giáo viên phải năng động, sáng tạo, linh hoạt và có cách tổ chức riêng. Ngoài ra hằng ngày, giáo viên luôn giáo dục học sinh nhằm kích thích việc học ở lớp, ở nhà. Điều đó đòi hỏi giáo viên cần phải tổ chức phù hợp trên cơ sở phương pháp học tập mới thông qua các trò chơi cũng như phần giao việc cho học sinh. Kiến thức toán lớp 4 tương đối khó đòi hỏi sự tư duy nhiều, giáo viên chỉ cho học sinh cách học, giao việc phù hợp với từng đối tượng học sinh, tạo tâm lí tốt cho các em học tập. Học để các em có nhiều hiểu biết cho bản thân vận dụng vào cuộc sống hằng ngày phù hợp với tâm lí lứa tuổi.

Chính vì điều đó, ngoài việc học tập trên lớp, giáo viên lớp 4 cần hướng dẫn cụ thể phối hợp với phụ huynh học sinh tổ chức cho các em học tập ở nhà trên cơ sở kiến thức đã được tiếp thu trên lớp. Mỗi phụ huynh học sinh cần thấy rõ trách nhiệm của mình đối với việc học tập của con cái. Giáo viên và phụ huynh học sinh cần liên hệ mật thiết để động viên học sinh học tốt.

Ngay từ đầu năm học để học sinh yêu thích học tập, tôi đã tạo ra sự gần gũi với các em thông qua công tác chủ nhiệm lớp như trao đổi với học sinh, hỏi thăm kết quả học tập của năm học trước của các em, nêu tên những bạn học giỏi xuất sắc của lớp, của trường, nêu cách học tập có hiệu quả mà các em đã làm cho học sinh nêu bổ sung. Sau đó tôi nhấn mạnh những ý chính về phương pháp học tập để học sinh nắm bắt và vận dụng trong năm học này. Chú ý đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên bằng cách kể những gương học tập vượt khó mà các em có thể học tập. Luôn tạo cho các em tâm lí thoải mái trong giờ học, Gợi ý cho học nêu những ước mơ của mình từ đó định hướng cho học sinh học tập để sau này đạt được ước mơ đó.

Trong quá trình dạy giáo viên phải có thái độ nhẹ nhàng kể cả khi học sinh không làm bài hoặc trả lời không đúng hay mắc khuyết điểm nào đó. Những lúc như vậy cần cư xử khéo léo với các em, xử lí tốt các tình huống sư phạm.

Bên cạnh đó việc đánh gía nhận xét học sinh phải công bằng khách quan và công tâm; sửa chữa bài của học sinh một cách cụ thể, cần phải có nhận xét bài làm của học sinh, phải giải đáp thắc mắc của học sinh một cách thuyết phục. Để bài giảng hay tiết học thêm sôi động, tôi đã tìm tòi tài liệu những câu đố, bài thơ vui về toán học mà tôi sưu tầm trên In tent, sách báo...

Xây dựng cho các em thoái quen học tập tích cực, động viên kịp thời những học sinh tiến bộ, cung cấp cho học sinh những phương pháp học tập đúng khuyến khích các em không ngừng cố gắng vượt qua hoàn cảnh kho khăn để vươn lên trong học tập, khuyến khích các em phát biểu xây dựng bài trong giờ học.

Việc học tập có kết quả trong tiết học đòi hỏi những tiền đề xuất phát nhất định về kiến thức, kĩ năng của học sinh. Giáo viên phải có trách nhiệm làm tái hiện lại kiến thức kĩ năng đó. Với học sinh giỏi những kiến thức kĩ năng có khi chỉ cần tái hiện một cách ẩn tìm những lúc thích hợp đến nội dung mới nhưng đói với học sinh yếu thì tách thành khâu riêng biệt, tái hiện một cách tường minh.

Ngoài ra chuẩn bị trước ở nhà của học sinh không kém phần quan trọng nó góp phần vào sự tiến bộ của học sinh. Giáo viên yêu cầu học sinh xem trước bài ở nhà, ôn tập lại kiến thức đã học có liên quan đến bài học.

Một giờ dạy là giờ luyện nói riêng, giáo viên không chỉ đơn thuần là chuẩn bị tốt nội dung một hai bài dạy mà cần chú ý đến cả quá trình học, từ đồ dùng dạy học đến nội dung bài dạy để tạo cho học sinh những tiền đề xuất phát nhất định.

Trong quá trình dạy học trên lớp giáo viên luôn coi trọng kiến thức kĩ năng phải quan tâm phát hiện lỗ hỗng kiến thức kĩ năng. Có những lỗ hỗng có thể khắc phục được ngay nhưng củng có những lỗ hỗng dù là điển hình nhưng trên lớp chưa đủ thời gian khắc phục và giáo viên phải khắc phục dần dần, không thể làm ngay trong tiết học.

Đối với học sinh yếu người giáo viên nên coi trọng tính vững chắc của kiến thức kĩ năng hơn là chạy theo mục tiêu đề cao, mở rộng kiến thức. Khi làm việc riêng với học sinh yếu cần để các em tăng cường luyện tập các bài tập theo sức mình.

Người giáo viên cần tìm hiểu, phân tích tìm ra nguyên nhân học yếu của từng học sinh để có biện pháp khắc phục hợp lí hiệu quả, kiên trì động viên học sinh giúp đỡ các em từng bước tạo niềm tin vào mình, từ đó có thái độ học tập đúng. Cần cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ đẳng về cách thức học tập như phải nắm vững lí thuyết mới tiến hành làm bài tập, cần phải đọc kĩ đề, gạch dưới ý chính của bài thì mới làm ra được. Khi làm bài phải làm nháp, viết chữ rõ ràng. Đây là điều mà học sinh yếu ít khi thực hiện.

Bên cạnh rèn tính tự giáo học bài làm bài tập, đó là việc tự học ở nhà; thực chất việc rèn luyện phương pháp tự học cho học sinh là biện pháp hiệu quả nâng cao chất lượng dạy học.

Việc giáo dục cho HS học tốt môn toán không phải việc làm đạt kết quả cao ngay mà đòi hỏi cả một quá trình nghiên cứu tìm tói, suy nghĩ, tìm ra những biện pháp tối ưu nhất để giáo dục cho các em. Nắm bắt tâm sinh lý của từng HS, để các em cần nắm chắc những kiết thức và kĩ năng cơ bản trong giải toán. Đó là nền tảng vững chắc cho các em học lên các lớp trên.

 

                                                                                                Người viết: Trần Quốc Hưng - Giáo viên lớp 4 - Trường Th số 2 Ân Tường Tây


Tác giả: Trần Quốc Hưng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết